วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อนุทิน2

พระไม่ดี กับ สีกาเลว


          พระก็คือคน สีกาก็คือคน มีอารมณ์ มีรักโลภ โกรธหลงได้เช่นกัน การเกิดเหตุคดีสำคัญๆ ที่ทำให้ศาสนามัวหมอง เป็นเพราะพระที่ไม่ดีกระทำผิดวินัยสงฆ์ และสีกาที่เขาไปพัวพันกับพระสงฆ์เองก็จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายด้วยเช่นกัน สำหรับเรื่องพระสงฆ์ที่ดีก็มีมากมาย น่าเลื่อมใส น่ากราบไหว้บูชา แต่ก็มีบางคน เข้ามาในวงการสงฆ์ แล้วทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการทำผิดศีล มั่วสีกา ดื่มของมึนเมา เป็นตุ๊ดเป็นแต๋ว เดินห้าง ช้อปปิ้ง กินอาหารปิ้งย่างกับสีกา ไปไหนมาไหนกับสีกายามวิกาล แต่ก่อนในวัดมักจะปรากฏข่าวกับแม่ชีซะมากกว่า แต่ปัจจุบันไม่ใช่เสียแล้ว ลามปามออกมานอกวัด ในเรื่องที่สื่อมวลชนลงข่าว พระมั่วสีกา ทั้งตำรวจและชาวบ้านจับกุมได้คาหนังคาเขา ปลากดรูปภาพถ่ายไม่เหมาะสมอยู่ถมไป จึงโทษทั้งพระที่ไม่ดีและสีกาที่เลว เพราะสีกาก็รู้อยู่ว่าคู่นอน คือพระที่ต้องเคารพกราบไหว้ แต่ก็ยังเต็มใจมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วยเช่นกัน


สาเหตุ : จากตัวบุคคลภายใน คือ ตัวพระเองที่มาบวชยังไม่สามารถตัดกิเลสตัญหาได้ ไม่เคร่งครัดในศาสนา มาบวชเรียนโดยอาศัยผ้าเหลืองในขณะที่ยังไม่ได้สนใจในพระธรรมคำสอนอย่างจริงจัง ส่วนสาเหตุจากภายนอก มาจากการแต่งกายของคนที่มาเข้าวัดไม่ถูกกาลเทศะ อันก่อให้เกิดการยั่วยุทางเพศได้

แนวทางการแก้ไข : คนที่จะมาบวชเป็นพระ ต้องมีความพร้อมให้มาก สามารถตัดกิเลสตัญหาได้ และมีความตั้งมั่นในการศึกษาข้อปฏิบัติของพระธรรมคำสอน และการแต่งกายของผู้ที่จะมาเข้าวัดเอง จะต้องมีการแต่งกายให้เหมาะสม ถูกต้องตามกาลเทศะ หรืออาจจะมีการกำหนดการแต่งกายในการเข้าวัดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติทั่วกัน และสามัญชนคนธรรมดาอย่างเรา ก็ควรช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพื่อมิให้มีผู้อื่นมาแอบอ้างใช้ผ้าเหลือไปในทางที่ไม่ดีอีกเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น